Tản mạn – Những điều dễ thương của các soái ca dev

Bản thân mình là một anh lập trình viên đẹp trai, giỏi giang, yêu màu tím thủy chung, yêu màu hồng mơ mộng, ghét màu đỏ của máu, màu vàng áp đặt, màu xanh bla bla. Nói chung thì thích những điều gì đó dễ thương, đáng yêu kiểu gấu bông, hoa hồng :3 Đặc biệt là mình còn quan tâm đến cả những đoạn code dễ thương mà đồng nghiệp hay 500 anh em lập trình của mình nữa :v

cute-funny-icon-teen-wolf-favim-com-2866479

Hẳn các bạn sẽ thắc mắc: ý mình về những đoạn code dễ thương của mình là gì? Thế nào là code dễ thương, đáng yêu :3

red20question20mark

Vấn đề chủ yếu mình nói đó là code thối (smellcode), code xấu (bad code) hay code mì ý (Spaghetti code). Đại ý để miêu tả ứng dụng khó debug hoặc điều chỉnh do thiếu cấu trúc đúng đắn. Khi đọc những đọc code này các bạn sẽ thực sự cảm nhận được rằng anh lập trình viên lúc đó sao thật đáng yêu quá, anh ấy nghĩ gì mà có thể viết ra cái gì mà kì cục thế này cơ chứ =)) Thật là dễ thương quá đi :3

ddd620c16d2feae699e636997b731f5b4ec6bf75f439ab085d762bdebbbc7b08

Trong nhiều dự án thì việc tồn tại đống mì ý code nhiều lắm, anh em ta ngồi  refactor cả đời có khi cũng chả hết ấy chứ. Tới một mức nào đó, chúng ta sẽ chỉ muốn đập đi làm lại hết vì đống mì đó nó nát đến mức cực kì khó sửa chữa hay bảo trì

xh6ladk

Ở đây mình sẽ ví dụ một số điều dễ thương nhất mà những anh lập trình viên cao to, sáng sủa, đẹp trai, gái theo đầy đườn hay gặp:

Vấn đề đặt tên biến

Có mấy anh hay đặt biến theo kiể a, b, c…z. Cá biệt có các chàng sau khi sử dụng hết kho chữ cái thì sử dụng chữ viết hoa từ A-Z. Bí quá thì đặt tiếp là alpha, beta, gamma… =))

42b54422f861579fc31070268c379d1413019fb97d1ee526a85b22f262fdc27a

Các chàng trai của chúng ta có sử dụng O và l như tên biến. Điều đó tưởng chừng vô hai tuy nhiên nó sẽ thực sự đáng yêu trong các đoạn code sau:

if (O > 0 || l < 1) {….}

Anh em còn sử dụng cả emoji để đặt tên biến nữa chứ

validator

Lại còn có anh em thì đặt tên mà chả biết xếp loại nào nhưng mà khi đọc thì vui đếch chịu được

console-variables

Đúng là những điều đáng yêu đúng không :v Nếu anh em muốn được trở lên chín chắn hơn, đàn ông hơn không phải kiểu hotboy hotgirl dễ thương thì làm theo các hướng dẫn ở đây để tuân thủ coding convention

https://msdn.microsoft.com/en-us/library/ff926074.aspx

http://www.oracle.com/technetwork/java/codeconvtoc-136057.html

Cài đặt lại những thuật toán cho riêng mình

Ở đây mình có 1 số đoạn cài đặt phân trang mà những đồng nghiệp siêu cute của mình đã thực hiện

 protected void loadListManufacturePaging(List<ManufacturerDto> lstManufacture, int pageIndex, int pageSize)
{
List<ManufacturerDto> lstManu = new List<ManufacturerDto>();
int start = (pageIndex – 1) * pageSize;
int end = 0;
if (lstManufacture.Count > pageIndex * pageSize)
{
end = pageIndex * pageSize;
}
else
{
end = lstManufacture.Count;
}

for (int i = start; i < end; i++)
{
lstManu.Add((ManufacturerDto)lstManufacture[i]);
}

gvListCompany.DataSource = lstManu.OrderBy(x => x.CompanyMaskId);
gvListCompany.DataBind();
}

Sự thât thì đoạn code trên không có gi là sai cả. Nhưng thực sự mình muốn nói 1 điều Sự thật đắng lòng: Đôi khi cắm đầu ngồi CODE là cách … ngu nhất để giải quyết vấn đề

Magic numbers

Giải thích cái này mình cũng chả rõ lắm, anh em có thể tạm hiể magic number là một số bất kì do các anh dev đẹp trai, tài hoa, ngọc thụ lâm phong đặt sẵn nhưng không biết ý nghĩa chính xác của nó là để làm gì. Các soái ca của chị em mình đọc thì hiểu nhưng mà người ngoài đọc thì ko hiểu cái số đó là dùng để làm gì và tại sao có nó mà ko phải là môt số khác

roll-method

Dòng 73, 74 là anh em đọc chịu đúng không. Dòng 91 cũng thế :v

Long method

Anh em ta code nhiều khi làm việc nói kiểu gì nhỉ. Đại loại là khá epic (hào hùng), code viết ra rất hào sảng, dài thướt tha cả mấy nghìn dòng thể hiện ý chí của bậc anh hùng thời loạn thế. Hiện tại thì mình đang làm với file code gần 20.000 dòng, nản quá đi :((.

Nhìn code mà cứ như sóng Trường giang, chảy mãi không hết :((

Trường Giang cuồn cuộn chảy về Đông

Bạc đầu ngọn sóng cuốn anh hùng

Chết đến giờ đi làm rồi :3 Chốc viết tiếp nhé…………..

Leave a Reply

