Tớ đã học python như thế nào

Theo như mục tiêu đầu năm đặt ra là phải nghiên cứu thêm 1 ngôn ngữ khác như là python để có thể tìm hiểu sâu hơn trong data science, AI  rồi machine learning :3 Nghe mấy thứ thì to tát thế thôi chứ để đoạn đến học mấy cái đó thì còn khướt nên chủ yếu là mình đi học mấy thứ cơ bản về Python trước thôi =))

pythonlogo

Nói về Python thì đây là ngôn ngữ được sử dụng khá nhiều trong thời gian gần đây với đủ các loại hầm bà lằng nhằng lĩnh vực khác nhau. Python được ra đời vào cuối năm 1980 và được đặt tên theo nhóm kịch Monty Python.  Python có thể viết ứng dụng chạy được đa nền tảng từ Windows, Linux đến mac rồi chưa kể viết được cả game lẫn web. Công cụ để viết nó thì chỉ đơn giản mở notepad lên gõ cũng được :3 Ứng dụng hiện tại của python giờ tập trung ở các mảng

  • Lập trình ứng dụng web với Dijango
  • Ứng dụng trong bigdata
  • Xử lý toán học bằng Pynum
  • Khả năng visualization thông qua việc tạo biểu đồvà trực quan số liệu
  • Các ứng dụng liên quan đến bảo mật và mạng máy tính
  • Xây dựng các ứng dụng tự động hóa như viết crawler data (anh em thao khảo bài viết trước của mình Xây dựng ứng dụng crawler với .NET
  • Scripting trong các engine (Blender 3D, Maya Scripting…)

Đợt trước mình hay ngồi viết các ứng dụng tự động hóa bằng Powershell thấy rất hứng thú với cái này nên cũng lọ mọ nghịch ngợm viết script để cho nhàn hạ và có hẳn 1 series bài viết về mấy thứ đó chắc anh em cũng không xa lạ gì.

Trong thời gian này thì cũng dạo qua 1 số diễn đàn thảo luận thấy mọi người chia sẻ nhiều về việc viết script bằng python vì bảo nó đơn giản lắm, dễ hiểu lắm nên cũng cảm thấy tò mò khá nhiều. Sau đấy, mình bắt đầu đọc qua về lợi ích của nó (như bên trên mình mô tả) nhận thấy nó cũng hay hay nhưng mà mãi chưa tiến hành học thật :v. Rồi thời gian lại lãng quên đi mất 2 3 tháng :v

Nói về tài liệu trên web vềpython nói nhiều thì không phải vì phải nói là quá nhiều mới đúng nhưng cũng vì thế mà mình chả biết nên học từ đâu cả, mỗi trang vào 1 ít thế là cứ loạn cào cào lên thế là lại chán chả học nữa =)) Thời gian lại trôi thêm 2 3 tháng nữa :v

Tài liệu thì lắm mà lười hay xem video cho dễ vậy là mình mò lên udemy và tìm được khóa học Automate the boring stuff with python nhưng lại thấy giá 15$ nên lại xoắn :v.

untitled

Nghe tên khóa học trong lòng cảm  thấy hứng thú khôn xiết vì cảm thấy những cái mình hay nghĩ và viết linh tinh nhưng động đến tiền thì lại suy nghĩ quằn quại nên thôi =)) Đúng là cái sự học nó vất vả thế đấy để rồi cái thời gian lại trôi tiếp :v

Hey thế rồi hơn tuần này ngồi chán quá trong giờ làm tự nhiên gõ Google cái tên khóa học thì thấy có quyển sách tên y như thếvậy là  tâm tưởng có ý định là tải ebook về đọc để học cái cho sướng thì ai ngờ có luôn cái web đọc miễn phí luôn :v

Link tham khảo dành cho anh em https://automatetheboringstuff.com/

untitled

Vậy là sau bao ngày tháng cuối cùng mình xâm nhập được vào giới lập trìn Python nên giờ chia sẻ lại và review vài dòng về quyển sách đã mang lại cảm hứng cho mình học Python. Quyển này miễn phí, anh em nào lắm tiền nhiều của muốn ủng hộ tác giả thì donate vài đồng không thì đọc free cũng chẳng sao như mình đây :v

Mình đọc quyển này mỗi ngày 1 chương nên chỉ tầm 2 tuần là anh em có thể viết được code python rồi. Nói thẳng ra thì cú pháp của python nó khá giống với tiếng Anh nên viết được ứng dụng cơ bản không có gì khó lắm 😛 Anh em nào ko tin thì nhảy vào đọc xem, có nếu ko làm được thì down source mẫu của nó về dùng và chiến đấu thôi  :v

9095389

Sách trình bày theo các chương với chủ đề từ dễ đến khó nên trình độ cứ thế được nâng theo mỗi ngày đọc sách. Ở mỗi chương đều đưa ra bài toán ứng dụng trong thực tế rồi cách giải bài toán với giải thích lý do vì sao phải dùng hàm này hàm kia nên rất đầy đủ, chi tiết. Chưa kể ở mỗi cuối mỗi chương thì tác giả có đưa thêm 1 số bài tập để 500 anh em tự tổng hợp kiến thức lại, cái hay là các bài tập sẽ là cách viết các ứng dụng nho nhỏ mà có thể được sử dụng ngay đúng với tiêu chí automate the boring stuff như tự động backup file, tự động đổi tên file hay tự động lấy tin từ website…

Nếu anh em nào đã từng kinh qua code java hay C# thì mình nghĩ việc học python nó khá là đơn giản và nhanh chóng vì cú pháp của Python thực sự quá là lỏng lẻo nên rất dễ nhớ :v Chạy thử thì mình thấy thằng Python này nó không được nhanh cho nhắm =))

Còn lý do python chậm hơn java hay C# thì anh em có thể google nhé :v Mình cho luôn link hướng dẫn google đây http://lmgtfy.com/?q=performance+of+python

Sau khi nghịch ngợm python đc 1 tuần thì mình có viết được cái script để lấy công thức món ăn nên chia sẻ lại anh em cũng như 1 số script đơn giản khác. Tất cả mấy cái mình viết đều gần như được dạy trong quyển sách đó :3 Chính vì vậy anh em nào muốn có thể viết được thì chủ động đọc đi nhé. Make Python Great Again =))

4 thoughts on “Tớ đã học python như thế nào

  1. Pingback: Bài viết thứ 100 | Code, code and more code

  2. Pingback: Xây dựng chatbot cùng api.ai phần áp chót | Code, code and more code

  3. Pingback: Lại là crawler | Code, code and more code

  4. Pingback: Cùng học YQL | Code, code and more code

Leave a Reply

