Điều kì diệu

Thời gian gần đây mình có đọc 1 quyển sách với cái tiêu đề khá dễ thương đó là “Điều kì diệu”. Một quyển sách với cái bìa màu xanh da trời khá đơn giản cùng hình ảnh vẽ 1 cậu bé chỉ có 1 đôi mắt bằng vài nét bút nguệch ngạc trên tờ giấy bóng. Với những gì đập vào mắt của 1 người mua sắm bình thường thì có lẽ chả ai có ý định xách quyển sách này về đâu nhỉ? Đấy là 1 ý nghĩ rất đỗi bình thường vì thực sự nếu lướt qua nó sẽ chả để lại 1 ấn tượng gì đối với người mua cả. Ấy vậy mà chả biết quyển sách đó có trong tủ sách của mình từ bao giờ nữa nên được cái hôm Hà Nội mát mẻ mình có lôi nó ra và đặt nó trên bàn làm việc ở công ty để thỉnh thoảng ngó qua vài trang sách cho hết cái ngày dài :3 Và rồi thực sự mình đã bị nó cuốn hút ngay từ những trang sách đầu tiên thế rồi mình đã đọc vèo cái là hết trong mấy ngày mặc dù quyển sách đó nhìn khá dày. Do ấn tượng về quyển sách đó với mình khá là tốt nên muốn chia sẻ 1 chút cảm xúc lắng đọng nằm rong quyển sách mang tên “Điều kì diệu” này

Nội dung cuốn sách nói về 1 cậu nhóc lên 10 tuổi mang tên August nhưng mới bắt đầu đi học và bắt đầu vào lớp đầu tiên của THCS (cậu chuyện diễn ra tại Mĩ, lớp 5 là lớp bắt đầu THCS). Lý do vì sao cậu nhóc này lại đến trường muộn như vậy vì cậu bé có 1 khiếm khuyết trên cơ thể mà từ khi sinh ra cậu đã có. Chính vì khiếm khuyết này đã làm cậu bé trải qua hàng chục cuộc phẫu thuật lớn nhỏ để có thể duy trì được mạng sống mong manh của mình tuy vậy nó đã làm khuôn mặt của cậu bé biến dạng đến “méo mó”. Trong sách cậu bé tự miêu tả về bản thân mình đó là’ “mọi người cứ hình dung khuôn mặt ai xấu nhất thì cậu còn xấu hơn đó nhiều”.

Với khuôn mặt đó thì cậu bé đã phải trải qua rất nhiều những lời diều pha, những sự trêu đùa của người dân trong thị trấn mà cậu đang sống. Tuy vậy bước ngoặt cuộc sống đã xảy ra với cậu khi mẹ cậu quyết định cho cậu bé đi học ở trường để có thể hòa nhập với cuộc sống như những đứa trẻ bình thường đồng trang lứa với cậu.

Và rồi câu chuyện được bắt đầu với những mối quan hệ xung quanh cậu bé từ cậu bạn tốt bụng mang tên Jack Will, đến cô bạn gái không ngại điều tiếng Summer rồi đến người chị gái Via cùng anh bạn trai của chị gái Via lẫn người bạn thân của cô chị… Tất cả những con người xuất hiện trong câu chuyện sẽ mang đến cho chúng ta 1 cái nhìn sâu sắc và đồng cảm hơn rất rất nhiều đối với những người khuyết tật trong xã hội. Ở đó chúng ta có thể cảm nhận được nỗi đau mà 1 cậu bé 10 tuổi phải chịu đựng thật quá khốc nghiệt khi ở trong 1 xã hội kì thị, phân biệt  đối với những người không được Ông trời may mắn trao cho 1 cơ thể lành lặn đại diện là như mẹ của cậu nhóc Julian; mẹ cậu ta thậm chí còn Photoshop bức ảnh chụp chung của những đứa nhóc mà có sự xuất hiện của August…

Trong câu chuyện này thì thực sự mình ấn tượng nhất là phần nói đến cảm xúc của người chị gái Via. Tác giả đã rất khéo léo khi mô tả cảm xúc của 1 người thân thiết trong gia đình của cậu nhóc August. Người chị gái yêu thương yêu mình hết mực, đồng cảm với những gì mà cậu bé đang chịu đựng nhưng ngoài ra ở đó tác giả cũng lồng ghép những cảm xúc sâu thẳm trong con người của người chị đó là 1 chút gì đó mặc cảm, tự ti khi có 1 người em như vậy. Đây thực sự là 1 cảm xúc được miêu tả rất chân thật mà bản thân mình cũng có đôi phần thấu hiểu như nhân vật Via vì hiện tại trong cuộc sống mình cũng có hoàn cảnh tương tự như nhân vật Via trong câu chuyện này.

Ở đây thì tác giả không miêu tả tâm trạng của 2 người mà mình cũng rất ấn tượng đó là hình ảnh người mẹ và người bố của August. Thực sự phải nói họ đúng là những ông bố bà mẹ tuyệt vời nhất, những người đã giúp đứa con của mình vượt qua rất nhiều mặc cảm đối với xã hội để cậu nhóc có thể đứng vững trong cuộc sống hơn. Hình ảnh 2 người này nếu ai đọc qua những dòng chữ trong cuốn sách này chắc không khỏi khâm phục cho coi :3

Sau khi gấp cuốn sách lại thì những điều đọng lại trong mình đó chính là sự tử tế, lòng nhân ái của những nhân vật trong quyển truyện này. Nó thực sự giúp người đọc có thêm niềm tin mãnh liệt vào những điều thật sự nhỏ nhoi nhưng có thể mang lại cho cuộc sống của những người khiếm khuyết của 1 phần nào đó trên cơ thể những điều tốt đẹp hơn. Nếu ai đã từng mất niêm tin hay hi vọng thì sao lại không dành 1 chút thời gian của bản thân để cùng nhau khám phá thế giới của cậu nhóc August này xem sao?

PS: Trong truyện có 1 ông thầy suốt ngày đưa ra châm ngôn mà mình khá thích. Cuối cuốn sách có tổng hợp các câu châm ngôn của ông thầy này, 1 câu mang ý nghĩa xuyên suốt câu chuyện đó là

NẾU PHẢI CHỌN GIỮA ĐÚNG VÀ TỬ TẾ, HÃY CHỌN LÀ NGƯỜI TỬ TẾ

2 thoughts on “Điều kì diệu

Leave a Reply

